Training là thuật ngữ quen thuộc trong các doanh nghiệp khi bạn bắt đầu công việc mới, dự án mới. Vậy training là gì? Vai trò của hình thức training là gì? Có các hình thức training phổ biến nào? Cùng Langmaster tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!
1. Training là gì?
Training hay còn được gọi là đào tạo, là một phần quan trọng trong quá trình phát triển nguồn nhân lực trong một tổ chức. Training nhằm mục đích cung cấp kiến thức, kỹ năng và thái độ cần thiết để thực hiện một công việc hoặc nhiệm vụ một cách hiệu quả.
Nội dung của quá trình đào tạo có thể biến đổi tùy theo mục tiêu cụ thể. Bao gồm các khóa học, hội thảo, hoặc khóa học trực tuyến. Ngoài ra, đào tạo cũng có thể bao gồm việc thực hiện các nhiệm vụ thực tế, giúp nhân viên học cách áp dụng kiến thức vào tình huống thực tế. Mục tiêu cuối cùng của training là giúp cá nhân hoặc nhóm người phát triển, nâng cao khả năng làm việc của họ trong lĩnh vực cụ thể.
Training là một phần quan trọng trong quá trình phát triển nguồn nhân lực
2. Vai trò của hình thức training
2.1 Đối với cá nhân
Training đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nguồn lực của mỗi doanh nghiệp. Đối với nhân viên mới, training không chỉ giúp bạn việc làm quen với công việc, môi trường làm việc, mà còn là cơ hội để bạn học cách thực hiện công việc một cách quy trình, hiệu quả.
Ngoài ra, quá trình training còn giúp nhân viên mới tìm hiểu về văn hóa công ty, giúp hòa nhập nhanh chóng, từ đó bắt đầu công việc mới một cách tự tin và hiệu quả.
Với nhân viên cũ, training không chỉ là cơ hội để nâng cao kỹ năng, hiệu suất làm việc, mà còn giúp họ thích nghi với sự thay đổi và phát triển cá nhân.
Những khóa học mới cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết để theo kịp với sự thay đổi trong ngành công nghiệp và công nghệ. Training cũng giúp nhân viên tự đặt ra mục tiêu cá nhân, theo đuổi sự nghiệp của họ trong tương lai.
2.2 Đối với doanh nghiệp
Training (đào tạo) có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. Cụ thể:
- Sàng lọc, đánh giá nhân sự: Quá trình đào tạo giúp doanh nghiệp xác định những nhân viên có tiềm năng, khả năng nổi bật. Giúp giúp doanh nghiệp lựa chọn, xây dựng đội ngũ mạnh mẽ và đáp ứng nhu cầu công việc trong tương lai.
- Nâng cao hiệu suất làm việc: Quá trình training giúp cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho nhân viên để họ có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. Điều này dẫn đến tăng năng suất làm việc của nhân viên và giảm tỷ lệ sai sót.
- Tạo ra động viên, thái độ tích cực: Training không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng, mà còn giúp tạo thái độ tích cực trong công việc. Những người được đào tạo thường cảm thấy được quan tâm, chú trọng hơn, từ đó giúp tăng sự cam kết, động viên làm việc.
- Giảm sự phụ thuộc vào nhân viên cụ thể: Training sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chất lượng. Từ đó, tránh sự phụ thuộc quá mức vào một số người. Điều này làm cho tổ chức trở nên ổn định hơn và giảm rủi ro khi có sự thay đổi trong nhân sự.
Vai trò của hình thức training
Xem thêm:
=> SWOT LÀ GÌ? TẦM QUAN TRỌNG VÀ CÁCH XÂY DỰNG MÔ HÌNH SWOT CHUẨN
=> KỸ NĂNG PHÂN TÍCH LÀ GÌ? CÁCH RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ
3. Các hình thức training phổ biến hiện nay
3.1 Training định kỳ (Internal session)
Training định kỳ, hay buổi họp nội bộ định kỳ là một phần của chương trình đào tạo, phát triển trong một tổ chức. Đây là quá trình tổ chức các buổi họp, khóa học định kỳ mà các nhân viên của tổ chức phải tham gia để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc của họ.
Các buổi họp định kỳ thường tập trung vào các chủ đề hoặc kỹ năng cụ thể mà nhân viên cần phát triển. Chẳng hạn, có thể tổ chức buổi học về kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, hoặc các khóa đào tạo về sản phẩm hoặc dự án mới.
Training định kỳ thường được tổ chức định kỳ, ví dụ như hàng tháng, hàng quý, hoặc hàng năm. Điều này giúp đảm bảo rằng nhân viên có cơ hội liên tục để cập nhật kiến thức và kỹ năng của họ, cũng như duy trì sự phát triển cá nhân trong suốt thời gian làm việc tại tổ chức.
Training định kỳ (Internal session)
3.2 Đào tạo qua công việc (On-the-job training)
On-the-job training (OJT) là một hình thức đào tạo mà nhân viên học hỏi ngay tại môi trường làm việc thực tế. Trong OJT, nhân viên mới hoặc những người cần cải thiện kỹ năng được hướng dẫn bởi người có kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực hoặc công việc.
Điều quan trọng trong OJT là cung cấp thời gian, cơ hội cho nhân viên tiếp xúc với công việc thực tế mà họ sẽ thực hiện, mà không gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
Phương pháp đào tạo này thường rất hữu ích cho các công việc đòi hỏi tính thực hành cao.Thay vì chỉ học lý thuyết, nhân viên được đưa vào tình huống thực tế để tận dụng và cải thiện kỹ năng của họ.
Xem thêm: MENTOR LÀ GÌ? TẠI SAO BẠN CẦN CÓ MỘT MENTOR "CÓ TÂM"?
3.3 Training kèm cặp
Training kèm cặp là một phương pháp đào tạo trong đó người quản lý hoặc có kinh nghiệm đóng vai trò người hướng dẫn và đồng hành trực tiếp với nhân viên. Họ chịu trách nhiệm truyền đạt kiến thức, kỹ năng cần thiết để nhân viên có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả.
Sự hiệu quả của đào tạo kèm cặp phụ thuộc nhiều vào người đứng đầu quá trình đào tạo. Do đó, việc lựa chọn những người hướng dẫn phải được thực hiện cẩn thận.
Đặc điểm quan trọng của đào tạo kèm cặp là khả năng tương tác trực tiếp giữa người học và người hướng dẫn nhằm tạo cơ hội cho người học tư duy, phát triển kỹ năng.
Training kèm cặp
3.4 Pre-employment training - đào tạo trước khi làm việc
Pre-employment training, hay đào tạo trước khi làm việc, là quá trình đào tạo hoặc hướng dẫn mà nhân viên mới trước khi bạn gia nhập công ty. Bao gồm: hoàn thành các khóa học, chứng chỉ giáo dục, hoặc kỹ năng cơ bản liên quan đến công việc.
Mục tiêu của pre-employment training là giúp người lao động có sự sẵn sàng, kiến thức cần thiết để bắt đầu công việc một cách hiệu quả.
3.5 Training Orientation - Đào tạo định hướng
Training Orientation (đào tạo định hướng) là một phần quan trọng của quá trình đào tạo nhân viên mới trong một tổ chức hoặc công ty. Đây là giai đoạn mà nhân viên mới được giới thiệu với tổ chức, văn hóa làm việc, quy tắc, quy định, và các thông tin cơ bản liên quan đến công việc của họ.
Thông thường, đào tạo định hướng diễn ra ngay khi nhân viên mới bắt đầu công việc của họ. Thời gian của giai đoạn đào tạo này có thể biến đổi, từ một ngày cho đến vài tuần, tùy thuộc vào tính phức tạp của công việc.
Training Orientation - Đào tạo định hướng
3.6 In-service training (Đào tạo tại chức)
In-service training, hay đào tạo tại chức là một quá trình liên tục diễn ra trong suốt thời gian làm việc của nhân viên. Đào tạo tại chức thường nhằm mục tiêu nâng cao kỹ năng, kiến thức và năng lực của nhân viên để họ có thể hoàn thiện công việc hiện tại hoặc chuẩn bị cho các nhiệm vụ và thách thức trong tương lai.
Đào tạo tại chức không chỉ giúp cá nhân phát triển mà còn là một phần quan trọng của việc duy trì và nâng cao sự cạnh tranh, hiệu suất của tổ chức.
3.7 Career Development training (đào tạo phát triển sự nghiệp)
Đào tạo phát triển sự nghiệp, tương tự như đào tạo tại chức là một loại hình đào tạo tập trung vào việc giúp cá nhân phát triển và có thể dẫn đến thăng chức hoặc mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
Đối với nhiều người, đào tạo phát triển sự nghiệp là nguồn động viên để tự cải thiện bản thân, phấn đấu hơn trong công việc. Nó tạo ra cơ hội để họ phát triển những kỹ năng mới, học thêm kiến thức và mở rộng tầm nhìn về nghề nghiệp của mình.
Xem thêm: TOP 10+ MÔ HÌNH QUẢN LÝ DỰ ÁN HIỆU QUẢ, PHỔ BIẾN NHẤT
Career Development training (đào tạo phát triển sự nghiệp)
4. Các bước xây dựng training nhân viên hiệu quả
Bước 1: Xác định nhu cầu training
Trước khi bắt đầu quy trình đào tạo, việc xác định nhu cầu đào tạo là một bước quan trọng không thể thiếu. Bao gồm:
- Xác định mục tiêu đào tạo: Xác định những gì bạn muốn đạt được từ chương trình đào tạo.
- Xác định đối tượng học viên: Định rõ ai sẽ được đào tạo là nhân viên mới, nhân viên cũ, hoặc cả hai.
- Phân tích nhu cầu đào tạo: Xác định những kỹ năng, kiến thức và nhiệm vụ cụ thể mà nhân viên cần để hoàn thành công việc của họ. Điều này có thể dựa trên một số tiêu chí như sự hiệu quả công việc hiện tại, sự phát triển nghề nghiệp.
Xác định nhu cầu training
Bước 2: Thiết lập quy trình training
Để thực hiện một quy trình đào tạo hiệu quả, việc thiết lập một hệ thống bài bản là cần thiết. Hệ thống này bao gồm các yếu tố quan trọng như sau:
- Tên của chương trình đào tạo
- Mục tiêu của chương trình
- Đối tượng nhân viên tham gia training
- Đối tượng nhân sự, phòng ban đảm nhiệm
- Nội dung và hình thức đào tạo cho nhân viên
- Thời gian, địa điểm
- Yêu cầu cần đạt được sau hoạt động training
- Các điều kiện ràng buộc khác mà nhân viên cần lưu ý
Việc thiết lập hệ thống bài bản cho quy trình đào tạo giúp đảm bảo tính tổ chức và đem đến hiệu quả cao. Đồng thời giúp doanh nghiệp có được đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp.
Bước 3: Triển khai
Sau khi đã xây dựng một bản kế hoạch training cụ thể, việc phổ biến thông tin này cho các bộ phận liên quan là vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp mọi người hiểu rõ ý nghĩa, mục tiêu của hoạt động đào tạo.
Sự phối hợp giữa các bộ phận và phòng ban là yếu tố quyết định để đảm bảo rằng chương trình đào tạo sẽ phù hợp với điều kiện và môi trường làm việc cụ thể của công ty.
Trong quá trình này, doanh nghiệp cần lựa chọn giảng viên đào tạo, các giảng viên hoặc người tham gia đào tạo cần phải có kinh nghiệm chuyên môn, tâm huyết với công việc, và kỹ năng giảng dạy hiệu quả.
Kế hoạch triển khai training
Bước 4: Đo lường, đánh giá
Sau khi hoàn thành quy trình đào tạo, việc đánh giá và thu thập phản hồi từ học viên là vô cùng quan trọng. Điều này giúp xác định mức độ đạt được mục tiêu đào tạo và cung cấp cơ hội để cải thiện chương trình training.
Việc thường xuyên điều chỉnh, nâng cao quy trình đào tạo sẽ đảm bảo rằng nhân viên được phát triển một cách liên tục và tổ chức luôn duy trì sự cạnh tranh.
Xem thêm:
=> 50+ CÂU HỎI PHỎNG VẤN TIẾNG ANH THƯỜNG GẶP
=> CÁC LOẠI BẢO HIỂM KHI ĐI LÀM NÀO CẦN ĐÓNG?
5. Lưu ý khi xây dựng quy trình training
Khi xây dựng quy trình đào tạo trong doanh nghiệp, để đem đến hiệu quả tốt nhất thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây:
- Trước khi bắt đầu xây dựng quy trình, hãy xác định rõ mục tiêu và kết quả mong đợi của đào tạo. Điều này giúp đảm bảo rằng quy trình đào tạo sẽ tập trung vào những kỹ năng, kiến thức và nhiệm vụ cụ thể cần thiết cho công việc.
- Tạo nội dung đào tạo phải sáng tạo và phù hợp với trình độ, đặc thù công việc của nhân viên mới. Sử dụng các phương pháp đào tạo đa dạng để tạo sự thú vị và tương tác trong quá trình học.
- Tạo cơ chế đánh giá trong quy trình đào tạo để đảm bảo rằng học viên hiểu, áp dụng được kiến thức. Cung cấp phản hồi định kỳ để có thể cải thiện quá trình training.
- Tạo, duy trì các chính sách đãi ngộ hợp lý để tạo dựng sự gắn kết giữa nhân viên và tổ chức. Điều này giúp giữ chân nhân viên, thúc đẩy sự phát triển bền vững.
- Sau khi đào tạo hoàn thành, tiến hành đánh giá hiệu quả để xem liệu mục tiêu đã được đạt đủ hay chưa và có cải thiện gì được. Điều này giúp doanh nghiệp điều chỉnh, cải thiện quy trình đào tạo, nâng cao chất lượng cho lần sau.
- Sử dụng công nghệ để quản lý, lưu trữ thông tin liên quan đến quá trình đào tạo để giúp tiết kiệm thời gian trong xử lý các thủ tục và giấy tờ liên quan đến hoạt động đào tạo và quản lý nhân sự.
Lưu ý khi xây dựng quy trình training
Thực tế, training là hình thức quan trọng đối với mỗi cá nhân cũng như doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ về training là gì ở trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về thuật ngữ này nhé!